The Brief of Computer Assisted Language Learning:ประวัติโดยย่อของCALL
CALL สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ behaviorist CALL, communicative CALL, and integrative CALL-Behaviorist CALL เริ่มใช้สอนตั้งแต่1960และ1970 เป็นการเรียนการสอนแบบฝึกทำซ้ำๆเพื่อเป็นการกระตุ้นในการรับข้อมูล ซึ่งตัวโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เป็นติวเตอร์ มีการพัฒนาเป็นระบบPLATO เป็นโปรแกรมการสอนในคอม PLATOทำงานด้วยฮาร์ดแวร์พิเศษซึ่งประกอบด้วยคำศัพท์ อธิบายหลักไวยกรณ์โดยย่อและแปลภาษา
-Communicative CALL จะเน้นวิธีการสอนการสื่อสารเป็นสำคัญ เริ่มต้นตั้งแต่ปี1970และช่วงต้น1980 communicative CALLช่วงแรกๆจะทำหน้าที่เป็นติวเตอร์ เพื่อให้นักเรียนมีตัวเลือก ควบคุมและผสมผสานเข้าด้วยกัน นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นเเละเป็นเครื่องมืออีกด้วย ช่วงต่อมาจะทำหน้าที่ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการสร้างคำ สะกดคำ หลักไวยกรณ์ ซึ่งจะติดตั้งโปรแกรมอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์
-Integrative CALL เป็นที่รู้จักในช่วง1980และช่วงต้น1990 เริ่มบูรณาการทักษะต่างๆไม่ว่าจะเป็นการฟัง การพูด การเขียน และการอ่าน เทคโนโลยีมีบทบาทในกระบวนการเรียนมายิ่งขึ้น นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งแวดล้อมต่างๆและสามารถสืบหาข้อมูลได้อย่างกว้างโดยผ่านเครือข่ายการสื่อสาร
The Significance and Trends of Instructional Technology:ความสำคัญและเทรนด์ในการเรียนการสอน
CALL หาสื่อที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนและครูผู้สอนจะต้องประเมินด้วยว่ามีความเหมาะสมหรือไม่
1.คอมพิวเตอร์มีอยู่ทั่วๆไปในโรงเรียน เพราะฉะนั้นนักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อได้
2.การเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆที่อยู่ทั่วโลก
3.เทคโนโลยีทางการศึกษาเพิ่มขึ้นทั้งที่บ้านและชุมชน
4.ความต้องการใหม่ คือ ครูต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ได้
5.เครือข่ายเป็นวิธีการที่รวดเร็วในการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา
6.เทคโนโลยีการศึกษามีความเกี่ยวข้องกับนโยบายทางการเมือง
7.ระบบการเผยแพร่ข้อมูลในวงการการศึกษาเพิ่มมากขึ้น
8.เทคโนโลยีถือว่าเป็นตัวที่ใช้ในการขับเคลื่อนในการปฏิรูปทางการศึกษา
The Principles and Factors are Applied in Technology:หลักการและปัจจัยที่ประยุกต์ใช้
การกระตุ้น 1.ดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
2.กระตุ้นให้มีการรับรู้ของผู้เรียน
3.กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม
หน้าที่หลักของการสอน 1.ช่วยให้ผู้เรียนพบปัญหาและช่วยแก้ปัญหา
2.ติดตามการเรียนรู้ของผู้เรียน
3.ช่วยผู้เรียนเชื่อมต่อแหล่งข้อมูลต่างๆ
ส่งเสริมกลยุทธ์ต่างๆ 1.ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
2.กระจายความเก่งแต่ละคน
3.ให้ผู้เรียนรู้จักเเก้ปัญหา
การเพิ่มพูน 1.ส่งเสริมเพิ่มพูนชิ้นงานของครู
2.ประหยัดเวลาในการออกแบบต่างๆฃ
The Study:การเรียนการศึกษา
ให้ผู้เรียนทำโครงงานเพื่อพัฒนาการสื่อสาร โดยทำโครงงานเป็นสื่อการเรียนการสอน และสามารถนำคอมมาใช้ทั้งฟังและพูดในรูปแบบภาพยนตร์ วีดิโอ ซีดีรอม และครูจะสร้างe-learningเพื่อที่จะให้นักเรียนโพสต์และดูงานหรือแก้ไขงานของคนอื่นๆได้
1.ผู้เรียนได้ทำงานเป็นกลุ่ม4-5คน
2.ครูให้หัวข้อ เพื่อที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนครูก็เปิดCD-ROM
3.ครูหาข้อมูล,วิธีการต่างๆให้ผู้เรียนได้ค้นหาข้อมูล
4.สมาชิกในกลุ่มมีความรับผิดชอบ และมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกัน เพื่อบูรณาการในการแก้ปัญหา
5.ถ่ายวีดิโอเพิ่มเพลงหรือเพิ่มสิ่งอื่นๆ
6.รวบรวมขอมูลต่างๆที่สัมภาษณ์
7.สมาชิกแต่ละกลุ่มโพสต์งานของตัวเอง
8.นำเสนอโดยการใช้วีดิโอหรือPowerpoint
9.ครูและนักเรียนตรวจสอบข้อมูลต่างๆ
Difficult of Applying Computer Assisted Instruction to Teaching : ความยุ่งยากในการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์
1. วัสดุอุปกรณ์ในโรงเรียนไม่คงที่ ยากต่อการใช้งาน2. การให้ความสำคัญของผู้บริหาร โรงเรียนขาดทรัพยากรและงบประมาณในการดูแลระบบคอมพิวเตอร์
3. ความเชื่อและสไตล์การเรียนการสอนของครู ทัศนคติของครูมีความสำคัญ ครูต้องมีความพยายามในการบูรณาการนำคอมพิวเตอร์มาสอน และต้องมีการออกแบบเทคนิคการสอนแบบใหม่ๆและมีการประเมิน
5. ออกแบบหลักสูตรและปรับปรุงสื่อการสอนให้เหมาะกับผู้เรียน
6. ผู้เรียนไม่มีความสามารถในการจัดการอะไรเลย ครูผู้สอนต้องส่งเสริม
The Solution to The Problems of Applying Computer Assisted Instruction to Teaching : การแก้ปัญหา
1. สนับสนุนและส่งเสริม2. เพิ่มทัศนคติความเชื่อของครู ครูต้องมีความกระตือรือร้น กล้าเผชิญหน้ากับความยากลำบากในการเรียนการสอน
3. เมื่อไหร่ก็ตามที่ใช้เทคโนโลยีในการสอน ครูต้องทำความคุ้นเคยรวมกลุ่มกันเพื่อออกแบบหลักสูตร
4. ลดภาระงานของครู จัดการนักเรียนโดยการสอนหัวหน้ากลุ่มและให้ไปสอนครูกับเพื่อนๆในห้องเรียน และมีการติดต่อกันในคอมพิวเตอร์ด้วย
5. ต้องประเมินตนเองและผู้อื่น เพื่อสะท้อนความคิด
ความเห็นของผู้เขียน
ปัจจุบันนนี้การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีบทบาทสำคัญมากในการเรียนการสอน ในฐานะที่พวกเราเป็นเยาวชนรุ่นใหม่และเป็นว่าที่คุณครูในอนาคตก็ควรที่จะมีความรู้ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอน และต้องรู้จักบูรณาการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น